Hoàng Nam Sơn: Nghệ Thuật Công Viên Đường Phố – Công Viên Graffiti

Thành phố Houston là nơi nổi tiếng về sự phát triển của ngành hàng không vũ trụ, nhưng ở đây không chỉ có trung tâm vũ trụ NASA, mà thành phố còn có nhiều địa điểm về nghệ thuật nổi bật để thưởng lãm, và bên cạnh những phòng trưng bày, bảo tàng nghệ thuật, thì khắp các con đường ở Houston cũng có nhiều tác phẩm tranh tường ngoài trời đầy ấn tượng để chiêm ngưỡng. Nghệ thuật đường phố là một điểm đặc biệt của Houston, mà du khách không thể bỏ qua khi đến đây, với những tác phẩm graffiti đặc biệt, sống động, được thực hiện bởi các nghệ sĩ tên tuổi hàng đầu của môn nghệ thuật đường phố trên khắp nước Mỹ và trên toàn thế giới. Với những bức tranh tường đầy màu sắc tô điểm, thành phố Houston trở nên thú vị hơn.

Graffiti được định nghĩa bởi từ điển Oxford là “viết hoặc vẽ nguệch ngoạc, vết trầy xước, hay phun sơn bất hợp pháp lên tường hoặc bề mặt khác ở nơi công cộng”. Từ thập niên 70 đến đầu thập niên 90 của thế kỷ trước, graffiti được coi là một sự phá hoại, nhưng ngày nay, nó thường được gọi là “nghệ thuật đường phố”, và đã có chuyên ngành này trong một số trường mỹ thuật, các học viên của hình thức nghệ thuật này rất đông, đủ mọi thành phần, sắc tộc trong xã hội, và có nền giáo dục khác nhau. Cho dù được coi là nghệ thuật hay sự phá hoại, graffiti vẫn là một phần chính của văn hóa đô thị; người dân ở Houston không xa lạ gì với nghệ thuật đường phố, và mặc dù diện mạo và vị trí các bức tranh tường luôn thay đổi, những nghệ sĩ graffiti vẫn để lại nhiều dấu ấn trên đường phố.

Ở thành phố Houston có cả trăm điểm với cả ngàn bức tranh, từ nhỏ đến rất lớn, được vẽ trên tường, rất đẹp. Hãy đi một vòng các đường phố downtown của Houston và khám phá hàng trăm bức tranh tường được tạo ra bởi các nghệ sĩ aerosol giỏi nhất ở Texas. Tại trung tâm của trung tâm thành phố Houston, ngay phía bên kia quảng trường Market Square Park, ở số 420 đường Travis, có một bức tranh tường tuyệt vời, là một trong những bức tranh tường thực sự được coi là một tác phẩm nghệ thuật nổi bật của Houston, mang tên “Houston Is Inspired”,xuất hiện như một hình ảnh biểu tượng của thành phố Houston. Bức tranh tường này chính là địa điểm được “check-in” nhiều nhất, vì khách du lịch địa phương và du khách quốc tế khi tới Houston đều muốn đi qua và nhìn ngắm tác phẩm, và chụp ảnh với bức tranh như là để ghi lại khoảng khắc ghé thăm thành phố Houston. Bức tranh tường mang tính biểu tượng này, được vẽ trên bức tường của một tòa nhà lịch sử, là tác phẩm sáng tạo của nghệ sĩ graffiti nổi tiếng Mario E. Figueroa Jr., nhìn nó như một màn hình tràn đầy màu sắc đi lên từ phía đường chân trời của thành phố Houston. Tác phẩm nghệ thuật “Houston Is Inspired” luôn thu hút sự chú ý của tất cả mọi người, và truyền được cảm hứng cho người xem; cho dù bạn ở đâu đến Houston hay đã sống tại địa phương này trong nhiều năm qua, thì đây là một trong những nơi bạn nên ghé thăm một lần cho biết.

Ngoài ra còn có một số tranh nghệ thuật đường phố được coi là đẹp nhất của thành phố Houston, nằm ở vị trí của một loạt các bãi đỗ xe phía Đông của trung tâm thành phố. Khu vực này có hơn hai trăm bức tranh vẽ trên tường, được người dân địa phương ưu ái gọi là “Công Viên Graffiti”. Đây là một viên ngọc nhỏ của Houston, nó bao quanh một vài dãy nhà ở trong khu East End của Houston; dường như mỗi inch vuông của mỗi bức tường của các tòa nhà trong khu phố, đều bao phủ bởi các bức tranh tường nghệ thuật đường phố đầy màu sắc, được vẽ bởi các nghệ sĩ địa phương cho đến các nghệ sĩ phương xa, và chủ đề của các bức tranh là đa dạng.Đây là một vùng không gian luôn tràn đầy năng lượng và sự sáng tạo, vào mỗi cuối tuần, “công viên graffiti” đông đúc những người đến chụp ảnh và ngắm tranh. Có thể mọi người sẽ không thể tìm thấy “công viên Graffiti” tại số 2203 đường Leeland trên bản đồ thành phố, vì không có dấu hiệu chính thức nào cho thấy sự hiện diện của nơi này, thậm chí nhiều người đi ngang qua nó nhiều lần mà không hề hay biết nếu không có chủ ý, chỉ đến khi nhìn thấy những bức tranh tường trước mắt. Cô Mylissa, một du khách đến thăm Houston, nói rằng: “Tôi và gia đình thực sự rất thích nghệ thuật tại công viên Graffiti. Chúng tôi chỉ ước có một bản đồ trực tuyến, hoặc các bảng chỉ dẫn để chỉ vị trí các bức tranh nghệ thuật. vì chúng tôi phải lái xe chạy lòng vòng để tìm kiếm, chúng tôi có thể đã bỏ sót một số bức tranh chưa kịp nhìn ngắm. Nhưng chúng tôi đã có một thời gian thích thú, khi xem những tác phẩm của những tài năng tuyệt vời!”

“Công viên graffiti” đặc biệt này là nơi mà mọi người được nhìn ngắm những tác phẩm nghệ thuật đường phố mang tính đặc trưng. Có nhiều tác phẩm tranh tường tuyệt đẹp tại công viên graffiti, tạo nên một hình ảnh ấn tượng, và với background hoàn hảo để mọi người thỏa sức sống ảo. Có thể nói những bức tranh tường khổng lồ ở đây là một loạt các tác phẩm nghệ thuật graffiti, chúng quấn quanh các tòa nhà, nhìn đa dạng như các nghệ sĩ đã vẽ nên chúng. Ở đây có nhiều tác phẩm mang tính biểu tượng bao gồm cả những hình ảnh huyền thoại của quê hương Nicky Davis; một số họa sĩ thì nói đến những thông điệp về công lý xã hội; còn những họa sĩ khác thì chỉ muốn biểu hiện sự phức tạp của sức mạnh nghệ thuật, hoặc chỉ đơn giản là vẽ để ngắm nhìn cho vui mắt. Nhiều tác phẩm trong số này là sản phẩm của lễ hội tranh tường Houston Urban Experience (HUE), một sự kiện thường niên của các nghệ sĩ, được bắt đầu tổ chức vào năm 2015, như một phương cách để thêm chút màu sắc cho trung tâm thành phố Houston. Hàng chục nghệ sĩ từ Houston và khắp nơi trên thế giới, được chọn để vẽ bức tranh của họ trong vòng tuần lễ vào mỗi mùa thu. Có nhiều bức tranh đã được giữ gìn từ năm này sang năm khác; nhưng mỗi năm cũng có một số bức tranh tường phải nhường chỗ cho những tác phẩm nghệ thuật mới, có thể bạn vừa thấy bức tranh nào đó, nhưng chỉ một thời gian ngắn sau nó đã được thay thế bằng một tác phẩm khác.

Bức tranh của nghệ sĩ Sylvia Blanco vẽ trong mùa dịch

Houston đã lấy những gì mà các thành phố khác có thể cho là điều chướng mắt, để biến thành một nơi ẩn náu cho văn hóa nghệ thuật, qua những sự sáng tạo không ngừng nghỉ của các nghệ sĩ. Cho nên có rất nhiều điều để nhận xét về “Công Viên Graffiti” của Houston, nhưng có một điều chắc chắn rằng thành phố Houston đang làm một việc đúng đắn đối với nghệ thuật hội họa, nó đóng vai trò như một hình ảnh điển hình để các thành phố khác có thể làm theo.

Bức tranh tường được chiếu sáng bởi đèn đường ban đêm.

(Hoàng Nam Sơn)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *