Nam Sơn – Thảm Kịch Astroworld Festival

Hàng nghìn người hâm mộ đã mong chờ lễ hội âm nhạc thường niên Astroworld lần thứ ba, của Travis Scott được tổ chức tại công viên NRG thuộc thành phố Houston, tiểu bang Texas, trong hai ngày 05 và 06 tháng 11/2021. Năm 2020, vì Covid-19, lễ hội Astroworld bị hủy bỏ, và năm nay được tổ chức lại; nên đây là một sự kiện rất được mọi người mong đợi,  khi ngày 5 tháng 11 cuối cùng cũng đến, nhưng những gì cho ngày khai mạc Astroworld sôi động đã nhanh chóng chấm dứt, sau khi màn trình diễn của Travis Scott vừa mới diễn ra được ít phút, thì một sự hỗn loạn đã xảy ra tại đây. Thực sự không ai ngờ rằng lễ hội Astroworld đã biến thành một cơn ác mộng, kết thúc bằng cái chết của tám người trẻ tuổi, và hàng trăm người khác bị thương.

Cổng vào Astroworld Festival

Được biết, với một lượng khán giả khoảng 50.000 người đến dự lễ hội âm nhạc, nơi có các nhạc sĩ nổi tiếng trình diễn như SZA, Lil Baby, Travis Scott và Drake. Đám đông bao gồm phần lớn thanh thiếu niên và thanh niên. Trong khi Travis Scott đang biểu diễn, đám đông đã tràn về phía sân khấu, khiến những người tham gia lễ hội hoảng sợ. Ít nhất 11 người trong tình trạng tim ngừng đập đã được cấp cứu, chuyển ra khỏi hiện trường. Một bệnh viện dã chiến cũng đã được xây dựng tại ngay công viên NRG để hỗ trợ những người bị thương. Theo ông Samuel Pena, Cảnh sát trưởng cứu hỏa Houston, người có mặt ít phút sau khi tai nạn xảy ra. Nói về vụ tai nạn chết người, ông Samuel Pena mô tả rằng do đám đông bị dồn về phía trước sân khấu, gây ra sự hoảng loạn. Chúng tôi có mặt ngay sau đó, và đã đưa 25 người đến bệnh viện trong khu vực, trong đó có 11 người tim bị ngừng đập, sau đó xác định có 8 người tử vong, và hơn 300 người đã được điều trị ngay tại lễ hội. Tuy nhiên, hiện tại, vẫn chưa rõ điều gì đã gây ra cái chết của 8 người, phải chờ kết quả giám định viên y tế sau khi kết thúc cuộc điều tra. Đây quả là một đêm bi thảm!”. Ông Peña cũng cho biết thêm rằng, có khoảng 55 đơn vị đã được gọi đến để ứng phó với sự cố, nhiều hơn dự đoán của ban tổ chức. Một bệnh viện dã chiến cũng đã được xây dựng tại ngay công viên NRG để hỗ trợ những người bị thương.

Khung cảnh sân khấu đang biểu diễn

Một số người tham dự trong lễ hội cho biết, họ cảm thấy lồng ngực của mình như bị bóp nát và như bị ngạt thở dưới một đám đông khi đám đông mỗi lúc di chuyển gần đến sân khấu. Reese Bludau có mặt tại lễ hội từ lúc mở màn, kể lại rằng đám đông khán giả đã bị đẩy về phía sân khấu, khi màn đồng hồ đếm ngược cho thấy sắp đến màn biểu diễn của Travis Scott. Đám đông giống như một dòng chảy trong đại dương, mọi người bị ép chặt như bó giò, ngay cả việc cử động hai cánh tay cũng rất là khó khăn. Bludau cho biết, anh có cảm giác như bị một lực nặng 20 pounds đè vào ngực và lưng, không có một chút khoảng trống nào để di chuyển, hai chân phải khép chặt vào nhau, chân của mọi người giẫm đạp lên nhau, và giống như một dòng nước chảy, đám đông cuốn anh đi khoảng 70 mét trong vòng 20 phút. Nick Johnson, một học sinh trung học ở vùng Friendswood ngoại ô Houston, có mặt tại buổi hòa nhạc cho biết, thấy có những người đã ngất đi và có những người khác đang tìm cách để giúp đỡ nạn nhân, nhưng lúc này mọi người không thể di chuyển, không thể làm bất cứ điều gì, thậm chí không thể cử động được hai tay. Tình hình mỗi lúc càng trở nên tồi tệ hơn, đám đông bắt đầu “nghiền nát” lẫn nhau, và mọi người bắt đầu la hét. Billy Nasser, 24 tuổi, đã từ Indianapolis đến tham dự lễ hội âm nhạc, nói về một người khác cũng đến tham dự lễ hội, mà anh thấy nằm bất động trên mặt đất khi cảnh hỗn loạn diễn ra: “Tôi bế anh ấy lên khi nhiều người đang dẫm lên anh ấy, nhìn vào mắt anh ấy, tôi chỉ thấy mắt anh ấy trắng dã, đầu ngửa về phía sau”. Truyền hình do SkyEye quay từ trên cao xuống cho thấy có lửa cháy, và nhiều cảnh sát có mặt tại hiện trường sau khi đại nhạc hội phải chấm dứt sớm. Nhiều nguồn tin cho rằng đây là một vụ “hỗn loạn” và “giẫm đạp”. Tuy nhiên, cảnh sát chưa xác nhận thông tin này, và cho biết rằng họ đang điều tra thêm.

Travis Scott trình diễn

Từ khi sự việc bắt đầu xảy ra, thì phải nhiều phút sau Travis Scott mới dừng màn trình diễn của mình. Hình ảnh các video ghi lại được trong thời gian lễ hội diễn ra, thì không có gì bất thường xảy ra trong suốt buổi chiều và đầu buổi tối. Bắt đầu từ 2 giờ chiều, chỉ có một sự hỗn loạn khi lễ hội mới diễn ra, khi nhiều người bị đẩy, bị xô ngã và giẫm đạp trong lúc vội vã đi qua cổng để vào khu biểu diễn. Theo Cảnh sát trưởng cứu hỏa Houston, Sam Pena, thì lúc này chỉ có một người bị thương nhẹ; còn Cảnh sát trưởng Houston, ông Finner khẳng định lúc này có đầy đủ nhân viên cơ quan thực thi pháp luật xung quanh để ứng phó, và có một người đã báo cáo với cảnh sát rằng, họ đã bị đâm bằng kim; sau đó đã được cảnh sát trưởng Finner xác nhận rằng, đó là một nhân viên bảo vệ tại lễ hội đã bất tỉnh sau khi bị đâm vào cổ, trong khi cố gắng kiềm chế một người nào đó. Các nhân viên y tế đã kiểm tra và thấy có vẻ như là một vết kim đâm trên cổ nhân viên an ninh này. Đến 4 giờ 45 chiều, rapper Don Toliver đã có mặt trên sân khấu biểu diễn. 5 giờ 35 chiều, rapper Roddy Ricch biểu diễn. 6 giờ 41 chiều, đám đông đang chờ đợi chương trình biểu diễn Lil Baby. 7 giờ 30 tối, SZA biểu diễn. 8 giờ 30 tối, đồng hồ bắt đầu đếm ngược thời gian để đến màn trình diễn của người đứng đầu lễ hội là Travis Scott. Đến lúc này, cô Madeline Eskins,một y tá ICU, người tham dự lễ hội, cho biết khi đồng hồ đếm ngược còn ít phút nữa là đến giờ biểu diễn của Travis Scott, thì đột nhiên, mọi người dồn nén vào nhau và đẩy về phía trước và phía sau, cô bị đẩy về phía trước, và sự việc mỗi lúc trở nên tồi tệ hơn. Eskins bị ép chặt đến nỗi không thể cử động, không thể thở được, và cảm thấy như đang “chết chìm trong lớp biển người” này. Cô đã ngất đi, và may mắn là bạn trai của cô cùng một nhân viên bảo vệ đã đưa cô đến được nơi an toàn. Khi cô tỉnh dậy, cô đã lao vào giúp đỡ điều trị cho những người bị thương khác sau đó. 9 giờ 02 tối, Travis Scott xuất hiện trên sân khấu. 9 giờ 22 tối, các camera cho thấy những gì dường như là một buổi hòa nhạc vẫn đang tiếp tục, nhiều người hâm mộ nhảy múa và hát, trong khi những người khác đang vật lộn vì đám đông quá đông. Cảnh sát nói rằng đám đông bị dồn nén nhiều hơn, khiến nhiều người bất tỉnh. 9 giờ 38 tối, camera cho thấy mọi người bị dừng lại, nhiều người lo lắng, nhìn xuống, trong khi buổi hòa nhạc vẫn tiếp tục ở chế độ nhạc nền. Ba phút sau, một nhân viên an ninh thông báo tình hình trên bộ đàm của anh ta, và một phút sau, hàng chục bàn tay giơ trên không trung ra hiệu kêu cứu. 9 giờ 53 tối, cho thấy nhiều người bất tỉnh trên mặt đất, nhân viên an ninh và những người xung quanh đang hô hấp nhân tạo cho họ. Lúc này Ban tổ chức cho ngưng buổi trình diễn ngay lập tức, và tất cả các hoạt động khác liên quan tới đại nhạc hội sau đó đều bị hủy bỏ. Khu vực biểu diễn lễ hội Astroworld hiện giờ bị coi là hiện trường nơi án mạng xảy ra, để các nhân viên điều tra tiếp tục làm rõ nguyên nhân sự việc.

Larry Satterwhite, phụ tá cảnh sát trưởng thành phố Houston, cho biết trong lễ hội Astroworld 2021 đã có 367 cảnh sát viên và 241 nhân viên an ninh được gửi đến để giữ gìn an ninh. Tuy nhiên khi thảm kịch gây chết người xảy ra, các quan chức Houston vẫn chưa thể xác định nguyên nhân là do đâu, điều này có thể sẽ phải mất nhiều thời gian, và hiện FBI cũng đã bước vào cuộc điều tra. Cảnh Sát Trưởng Finner đã cảnh báo mọi người không tin vào những suy luận vô căn cứ liên quan đến những người đã chết, ông Finner nói. “Có nhiều đồn đãi đang được đưa ra, điều này gây hậu quả không tốt cho gia đình các nạn nhân”. Cảnh sát trưởng Finner kêu gọi bất kỳ ai chứng kiến ​​bất kỳ hoạt động đáng ngờ nào tại lễ hội hãy báo cảnh sát ngay lập tức. Lúc này, Cảnh sát trưởng Troy Finner cho biết ông đã gặp Travis Scott, để bày tỏ mối quan ngại của mình về sự an toàn của mọi người tại sự kiện này, ông đã yêu cầu Travis Scott và nhóm của anh làm việc với HPD để đề phòng các vấn đề có thể xảy ra tại lễ hội. Tuy nhiên, các viên chức chức trách cho biết hiện vẫn chưa rõ điều gì đã gây ra vụ đột biến sau này dẫn đến tử vong của tám người. Nhiều câu hỏi xung quanh thảm kịch vẫn chưa có câu trả lời, và một cuộc điều tra về sự kiện chết người hàng loạt đang được tiến hành. Những người tham dự lễ hội vào tối thứ Sáu nói rằng họ đã tham dự các lễ hội Astroworld trước đây, nhưng lễ hội lần này không giống như những lễ hội trước đây mà họ đã tham dự.

Cũng như các sự kiện âm nhạc khác, Astroworld Festival năm 2020 bị hủy vì Covid-19. Đây là sự kiện hằng năm, và năm nay là năm thứ ba Astroworld được tổ chức, nên thu hút rất nhiều người tham dự, và trước giờ diễn, 100,000 vé được bán hết kể từ khi được thông báo vào tháng Năm 2021. Trong những ca sĩ tham gia lễ hội có rapper Travis Scott, một ca nhạc sĩ rất nổi tiếng, và lễ hội âm nhạc Astroworld cũng được lập ra bởi Travis Scott vào năm 2018. Sau vụ việc trên xảy ra, Rapper Travis Scott đã đưa ra một tuyên bố rằng, “Tôi hoàn toàn bị suy sụp bởi những gì diễn ra đêm thứ Sáu. Tôi xin có lời cầu nguyện đến cho các gia đình và tất cả những người bị ảnh hưởng bởi những gì đã xảy ra tại Lễ hội Astroworld. Sở cảnh sát Houston (HPD) đã nhận được sự hỗ trợ toàn diện của tôi, trong khi họ tiếp tục xem xét sự mất mát nhân mạng bi thảm này. Tôi cam kết làm việc cùng với cộng đồng Houston để chữa lành, và hỗ trợ các gia đình đang gặp khó khăn. Cảm ơn Sở cảnh sát Houston, Sở Cứu hỏa và NRG Park vì đã có phản ứng và hỗ trợ ngay lập tức”. Travis Scott cũng hứa sẽ chi trả chi phí tang lễ cho các nạn nhân của thảm kịch Lễ hội Astroworld, ông nói: “Tôi chỉ muốn gửi lời cầu nguyện đến những người đã mất đêm qua. Ngay bây giờ chúng tôi thực sự đang làm việc, để xác định các gia đình mà chúng tôi có thể giúp họ vượt qua thời gian khó khăn này”. Travis Scott giải thích rằng, ông đã không nhận thức được mức độ nghiêm trọng của tình hình, khi ông quyết định tiếp tục buổi hòa nhạc, ông khẳng định là luôn cố gắng đảm bảo người hâm mộ của mình được an toàn trong suốt chương trình của mình, ông nói: “Người hâm mộ của tôi, thực sự là cả thế giới đối với tôi, và tôi luôn thực sự chỉ muốn để lại cho họ những trải nghiệm tích cực, và bất cứ lúc nào tôi có thể hiểu được bất cứ điều gì đang xảy ra, tôi đã phải dừng chương trình biểu diễn, để giúp nạn nhân nhận được sự hỗ trợ cần thiết. Tôi không bao giờ có thể tưởng tượng được sự việc lại ở mức độ nghiêm trọng như vậy”. Rapper Roddy Ricch, nghệ sĩ California nổi tiếng với các bài hát “Late at Night” và “The Box”, và là người biểu diễn trong lễ hội Astroworld 2021, cũng đã thông báo rằng sẽ đóng góp thu nhập từ buổi biểu diễn của mình từ lễ hội, để hỗ trợ các gia đình nạn nhân; Ricch đã đề nghị những người hâm mộ anh, hãy cầu nguyện cho Houston. Cho đến hiện tại, Travis Scott, cũng như rapper Drake và nhà tổ chức lễ hội Live Nation đang phải đối mặt với hàng chục lá đơn kiện. Một luật sư đại diện cho các nạn nhân nói rằng “Chúng tôi đang nghe những lời kể khủng khiếp về nỗi kinh hoàng và sự bất lực mà mọi người phải trải qua. Nỗi kinh hoàng của một đám đông bị nghiền nát, và nỗi đau kinh hoàng khi chứng kiến ​​những người chết trong khi mọi sự nỗ lực để cứu họ không thành công”. Chris May, người đã tham dự buổi biểu diễn Playboi Carti vài tuần trước tại NRG với con trai 16 tuổi của mình, đã mô tả Playboi Carti như một đám đông khổng lồ đổ xuống nhấc bổng hai cha con May khỏi mặt đất, may mắn thay, họ đã thoát ra ngoài an toàn; May sau đó gửi email cho NRG cảnh báo về việc kiểm soát đám đông trong buổi hòa nhạc Playboi Carti, nhưng không nhận được sự phản hồi, và hai tuần sau, thảm kịch thực sự đã xảy ra ở Astroworld, cũng tại NRG. Cả hai buổi hòa nhạc đều được tổ chức bởi công ty Live Nation Entertainment. Theo cơ quan Quản lý An toàn và Sức khỏe Nghề nghiệp cho thấy Live Nation đã từng gặp rắc rối trước đây, đã bị phạt hoặc bị kiện từ 10 năm trước. Năm 2018, một nhân viên đang đi bộ gần khu vực dàn dựng và bị một trụ kim loại thép dài đâm phải. Năm 2012, một nhân viên chết sau khi rơi qua tấm “trần giả” trên sân khấu, mà không đeo bất kỳ dây an toàn hoặc biện pháp bảo vệ nào khác.

Tám nạn nhân thiệt mạng tại Astroworld Festival Houston

Tại khu vực bên ngoài công viên NRG, vào tối thứ Hai 08/11/2021, Thẩm phán Lina Hidalgo của Quận Harris đã đến tham dự một buổi cầu nguyện cho những nạn nhân bị chết trong lễ hội. Bà Hidalgo cho biết Astroworld 2021 là một vụ việc thương tâm, bà đã kêu gọi một cuộc điều tra độc lập và khách quan để có được sự phán xét công tâm. Trước đó bà đã lưu ý về tình hình Astroworld 2021 tương tự tại Astroworld năm 2019, và các quan chức đã tính đến việc bảo vệ sự an toàn cao hơn, hàng rào an ninh mạnh hơn, tuy nhiên, vẫn chưa rõ tại sao mọi thứ lại diễn ra theo cách Ban tổ chức đã làm. Trong khi đó Thị trưởng Houston, Sylvester Turner, đã yêu cầu một cuộc điều tra kỹ lưỡng về sự kiện này, bao gồm việc xem xét kế hoạch an ninh trước và sau sự kiện, cũng như kiểm tra camera giám sát tại Sân vận động NRG. Thị trưởng Turner cũng cho biết tổng cộng có 528 nhân viên cảnh sát Houston, và 755 nhân viên an ninh tư nhân tại Astroworld để hỗ trợ sau khi sự việc xảy ra, ông nói: “Có rất nhiều câu hỏi chưa được trả lời và trong vài ngày, vài tuần tới, chúng tôi sẽ xem xét kỹ lưỡng những gì đã xảy ra và tại sao nó lại xảy ra”. Ông cũng hy vọng sẽ dập tắt những tin đồn bằng cách khuyến khích người dân tránh nghe những câu chuyện phiếm hoặc trò chuyện cá nhân về những gì đã xảy ra, vì còn quá sớm trong quá trình điều tra để đưa ra kết luận chính thức. Cảnh sát Houston cũng đã xác định được danh tánh của tám nạn nhân thiệt mạng trong lễ hội, đó là (1) John Hilgert, 14 tuổi, ở Houston – (2) Brianna Rodriguez, 16 tuổi, ở Houston – (3) Jacob “Jake” Jurinek, 20 tuổi, ở Illinois – (4) Franco Patiño, 21 tuổi, ở Illinois – (5) Axel Acosta, 21 tuổi, ở Washington State – (6) Madison Dubiski, 23 tuổi, ở Cypress – (7) Rodolfo “Rudy” Angel Peña, 23 tuổi, ở Laredo  – (8) Danish Baig, 27 tuổi, ở Euless. Trong khi đó, Ban tổ chức của Astroworld và NRG đã đưa ra tuyên bố và gửi lời chia buồn tới gia đình của những người liên quan đến vụ việc, và đang hợp tác với cơ quan thực thi pháp luật khi họ tiến hành cuộc điều tra.

(Hoàng Nam Sơn)

You may also like...