Một lần đi là vĩnh viễn con tàu…

Hôm qua nay, cô ngồi thiền một tiếng đồng hồ cho mỗi buổi. Hơi thở nhẹ nhàng hòa trong thân tâm tĩnh lặng trong lúc ngồi thiền khiến một giờ trải qua thật nhanh. Cô cũng bất ngờ với chính mình là sau vài tuần quyết định ngồi thiền một cách nghiêm túc, mỗi ngày hai buổi đều đặn, cô có thể ngồi thiền lâu như vậy. Mọi khó khăn và thử thách được khắc phục rõ rệt, từ cảm thọ đến tạp niệm. Mới một hai tuần trước thôi, cô vừa ngồi vừa “đấu tranh ý chí”, ráng chế ngự những con monkey minds nhảy lung tung trong đầu, nhất là vài phút cuối bị tâm xúi giục nhìn đồng hồ coi hết giờ chưa. Bây giờ hơi thở nhẹ nhàng hơn, không còn nặng nề như những lúc ban đầu. Cảm giác yên tĩnh và thích thú. Cô đã vượt qua thử thách ban đầu.

Cô nghĩ hai yếu tố giúp cô có sự tiến triển nhanh và suông sẻ như vậy. Thứ nhất, ăn chay trường mấy năm nay làm thân cô nhẹ nhàng. Khi chúng ta ăn thực phẩm thực vật, cơ thể chúng ta như được thanh lọc và phát triển tầng số rung động tâm linh cao hơn so với thực phẩm động vật. Thật vậy, mấy năm nay cô không còn bị bệnh vặt như cảm cúm. Cô không nhớ lần cuối cùng mình bị cúm là lúc nào. Đôi khi cô chỉ bị cảm nhẹ và lướt qua nhanh. Đây là sự thay đổi rõ rệt mà cô thấy được từ khi ăn chay, chưa nói đến kết quả định kỳ đều tốt. Thứ hai là ý chí mạnh mẽ cộng với kỷ luật bản thân giúp cô đạt được sự tiến triển tốt. Cho dù ăn chay hay ngồi thiền đều phải có đủ duyên và ý chí. Có nhiều người muốn nhưng chưa làm được bởi họ chưa đủ duyên nên ý thức hay nhận biết chưa được mạnh mẽ, vì vậy chưa đủ ý chí vượt qua chướng ngại thân và tâm.

So với cả hai, cô thấy ăn chay trường là một thử thách cam go hơn việc ngồi thiền bởi vì từ nhỏ chúng ta đã quen ăn thịt, quen với biết bao mùi vị hấp dẫn được chế biến từ thịt cá. Và khi mình ăn vào, mình có sự cảm nhận trực tiếp vị giác từ những miếng ăn thơm ngon, thỏa mãn ham muốn ăn uống. Bên cạnh đó, áp lực xã hội khiến chúng ta không muốn mình bị lẻ loi về mặt tâm lý.

Dù ăn chay hay ngồi thiền, chúng ta nên làm vì chúng ta hiểu lợi ích của nó. Đừng làm vì thấy người khác làm, bởi vì làm như vậy chúng ta khó vượt qua thử thách và biến nó thành cực hình. Dù khó khăn đến đâu, nếu chúng ta có đủ khát khao, đủ ý chí thì chúng ta sẽ đạt được mục đích mình đặt ra. Cô thiển nghĩ con đường tâm linh gồm những bước rèn luyện thân và tâm. Ăn chay và ngồi thiền là những bước cơ bản để cho mình có cơ hội chế ngự và rèn luyện bản thân. Chúng ta mãi mê chạy theo cuộc sống vồn vã và quên đi chính mình bởi chúng ta quá quan tâm đến người khác nghĩ gì về mình. Tâm hồn chúng ta cần được nâng niu để cuộc sống chúng ta có chất lượng hơn.

Quay về bên trong là cơ hội để chúng ta hiểu rõ trái tim mình với tràn trề năng lượng yêu thương giữa dòng đời ô trược. Quay về bên trong cũng là cơ hội quay lưng với mê lầm đang vờn cợt những tâm hồn yếu đuối. Quay về bên trong cũng có nghĩa là chúng ta đang cựa mình để có thể làm chủ tâm thái trước ngoại cảnh. Quay về bên trong là chúng ta đang khởi hành một chuyến đi mà phải để lại sau lưng biết bao hành lý …

05/27/2020

Lê Diễm Chi Huệ

You may also like...