GS. Lê Đình Thông – Thuyền Trăng

Kính mừng sinh nhật bách niên của GS Vũ Quốc Thúc

Sinh nhật trăm tuổi (16/09/2019) của GS Vũ Quốc Thúc nhằm rằm tháng tám năm Kỷ Hợi (13/09/2019), tuy xê xích ba ngày nhưng vẫn là ánh trăng rằm. Thầy trò cùng nhấp chén trà quê hương, trong khi chúng tôi ngâm nga hai câu thơ trong bài Mạn Hứng (漫興) của Nguyễn Trãi để chúc thọ thầy :

Cố sơn tạc dạ triền thanh mộng

故山昨夜纏清夢

Nguyệt mãn Bình Than tửu mãn thuyền

月滿平灘酒滿船

Trăm năm chỉ là một con thuyền ‘‘trải qua các thời biến’’, như tựa cuốn hồi ký của thầy xuất bản cách nay đúng 10 năm (2009). Thuyền bách niên chuyên chở bao nhiêu nỗi u hoài thời thế, đến năm thứ 100 còn ngập ánh hào quang :

Thuyền trôi vẫn quyến sao đêm

Hào quang vẫn ngủ êm đềm trong mơ.

Vũ Hoàng Chương 

Trên bình diện nhân sinh, hào quang của bậc thầy đào tạo các môn sinh lúc nào cũng sáng tỏ. Trên bình diện quốc gia, hào quang bừng sáng, mai này sẽ đem lại tự do no ấm cho dân tộc. Thầy luôn vững tin vào tương lai đất nước :

Càn khôn ký bĩ nhi phục thái

乾 坤 既 否 而 復 泰,

Nhật nguyệt ký hối nhi phục minh.

日月 既 晦 而 復 明 。

(Càn khôn bỉ rồi lại thái

Nhật nguyệt hối rồi lại minh.)

Nguyễn Trãi

Tôi kính biếu Thầy ba tặng vật tinh thần đầy ý nghĩa của ba nhà báo CTKD :

Trăn Trở Cuối Đời của Hoàng Ngọc Nguyên. Tác giả xuất thân khóa I CTKD là nhà báo kỳ cựu, viết đều đặn bằng Việt ngữ và tiếng Anh-Mỹ, nhận lãnh trách nhiệm đệ tứ quyền với những nhận định sắc bén, luôn tôn trọng nhiệm vụ luận báo chí (déontologie du journalisme) từng được giảng dạy tại trường CTKD Đà Lạt. Tác giả đã dành một chương sách kể lại những kỷ niệm với GS Vũ Quốc Thúc, nói lên lòng tri ân và chúc thọ.

– Trang blog Thụ Nhân Bắc Một Nhịp Cầu do nhà báo Thạch Lai Kim, khóa I CTKD chủ biên, giới thiệu các Bản Tin của Thụ Nhân Paris, bài vở thơ văn thể hiện tinh thần tôn sư trọng đạo, theo truyền thống đại học nước nhà. Số lượt truy cập ngày 14/09/2019 :  274459.

– Trang website Diễn Đàn Thụ Nhândo nhà báo Võ Thành Xuân, khóa I CTKD, chủ trương, tập hợp các nhà văn, nhà thơ, nhà báo, nhà biên khảo CTKD trong nước và hải ngoại. Số lượt truy cập ngày 14/09/2019 : 393875.

Các công trình văn học trên đây minh chứng lời giảng dạy của thầy ở quê nhà luôn là khuôn vàng thước ngọc cho các môn sinh, theo đúng tôn chỉ Bách Niên Chi Kế Mạc Như Thụ Nhân (百).

Hai ý nghĩa Thuyền Trăng (để chỉ thời gian) và Thụ Nhân (không gian) gom lại thành bài thơ chúc thọ GS Vũ Quốc Thúc như sau :

Thuyền trăng chở mãi đến trăm năm

Nợ nước lo tròn chẳng bận tâm

Chính Trị Kinh Doanh trường đại học

Kinh Bang Tế Thế quyết cùng làm

Trồng Người bách niên mà không mệt *

Tuổi hạc da mồi trí vẫn chăm

Tấm thân mòn mỏi, hồn minh mẫn

Thanh bình thịnh trị chẳng bao lăm !

Paris, 16/09/2019

* hối nhân bất quyện (誨 人 不 倦).

You may also like...