Vong Nhập hay Tâm Thần?

 

TS: Bài viết này như một chia sẻ với quý vị hữu duyên sau trải nghiệm tâm linh. Hy vong giúp giải tỏa chút mù mờ về vong nhập và tâm thần.

Vong nhập là một hiện tượng tâm linh trong đó vong linh người chết nhập vào người sống. Đối tượng vong nhập phần lớn là những người thân hoặc quen biết của người qua đời. Người bị nhập không nhất thiết phải trải qua một quá trình chuẩn bị hoặc tập luyện để cơ thể thích hợp với một số điều kiện nhất định như một số bài viết trên mạng.

Nguyên nhân vong nhập

Có hai trường hợp bị vong nhập: tích cực và tiêu cực. Trong trường hợp tích cực, vong hồn người qua đời nhập vào người thân để giúp họ giải quyết vấn đề xảy ra ở cõi trần. Cõi âm như một xã hội có tôn ti trật tự. Những vong hồn chưa được thuần thục tiếp nhận sự hướng dẫn từ vong hồn đã thuần thục trong quá trình tiến hóa tâm linh trước khi đi tái sinh. Một số những người này được thâu nhận làm sứ giả và được phép, tùy trường hợp, trở về cõi trần trợ giúp hay khuyên bảo người thân với những vấn đề mà họ đang gặp phải trong đời sống hiện tại. Ở trường hợp tiêu cực, người bị vong nhập thường bị tổn hại về tinh thần và thể xác. Như đã nói trên, cõi âm như một xã hội thì không thiếu những kẻ coi thường luật lệ, không chấp nhận được thuần thục. Đây là những vong hồn nhập vào xác người khác (thường là không phải người thân quen) để quấy phá đối tượng bị vong nhập hoặc mượn xác để báo oán với người khác. Thành phần được nhân gian gọi nôm na là “cô hồn ác đảng”, chuyên đi phá phách vì họ không chấp nhận rằng họ đã chết. Những vong hồn này mãi vất vưởng và khó được đi tái sinh.

Mức độ vong nhập

Có hai mức độ vong nhập: chủ động và thụ động. Ở mức chủ động, vong làm chủ hoàn toàn tâm trí của người nhập. Người bị vong nhập tỉnh lại và hoàn toàn không biết điều gì đã xảy ra như vừa trải qua một giấc ngủ say. Bởi vong hồn và người bị nhập có cùng chung dòng từ trường nên vong hồn có thể chi phối hoàn toàn não bộ.

Trong mức thụ động, người bị vong nhập còn làm chủ được ý thức. Vong hồn và người bị nhập không cùng dòng từ trường nên không bị chi phối hoàn toàn. Ba yếu tố là ý nghĩ, thị giác và thính giác vẫn làm việc bình thường nhưng cảm xúc (cười, khóc, thái độ, cảm giác) tay chân bị chi phối và biếng vận động. Họ có thể nhận biết những việc xảy ra xung quanh.

Trường hợp tiêu cực đòi hỏi sự trợ giúp của những vị lãnh đạo tinh thần tôn giáo trong quá trình giải vong. Một vài tuần trước, báo CNN có đăng tải bài viết về bác sĩ giáo sư Richard Gallagher và kinh nghiệm của ông với trường hợp vong nhập. Bác sĩ Richard Gallagher có bằng hành nghề bác sĩ tâm thần và cũng là giáo sư khoa tâm thần học tại đại học New York Medical College.[1]

Vong nhập đối với bác sĩ Gallagher không lạ lẫm vì ông có trên hai mươi lăm năm kinh nghiệm. Ông giúp rất nhiều vị linh mục chẩn đoán và phân biệt giữa trường hợp vong nhập và bệnh tâm thần mà hầu hết là bị vong nhập. Ông hiểu rất rõ đây không phải là vai trò của một bác sĩ y khoa, nhưng ông không cho là mâu thuẫn. Vận dụng kỹ năng cho cả hai vai trò, ông luôn thận trọng cân nhắc bằng chứng và đối chiếu giữa hai trường hợp trên ở người mắc bệnh. [2]

Ông đã bị thuyết phục bởi vì đã chứng kiến nhiều trường hợp vong nhập và khẳng định rằng vong nhập là có thật. Trong một trường hợp, hành vi của người mắc bệnh vượt qua khả năng định bệnh của ông. Có người đàn bà biết được nguyên nhân những người mà bà chưa hề quen biết đã qua đời trong đó có mẹ ông, qua đời vì ung thư buồng trứng. Đây không phải là biểu hiện tâm thần mà khả năng siêu nhiên.” [3]

Nhiều biểu hiện cho thấy sự khác nhau giữa vong nhập và tâm thần mà bác sĩ Gallagher nêu ra:”Trong vài trường hợp khác người bị vong nhập tự nhiên phản ứng gay gắt về tôn giáo và biểu hiện khả năng hiểu và nói được nhiều ngôn ngữ mà họ chưa bao giờ biết. Nhiều người biểu hiện sức mạnh phi thường và đôi khi bay bỗng khỏi mặt đất. Họ biết được nhiều bí mật của người khác ví dụ nguyên nhân người thân của của những người này qua đời, hoặc họ đã phạm tội lỗi gì. Đây là điều không thể giải thích bằng khoa học, ngoại trừ khả năng ngoại cảm hay siêu nhiên.” [4]

Sự giống và khác nhau giữa vong nhập và tâm thần

Nếu xem xét kỹ, nhìn chung cả hai trường hợp, một số biểu hiện vong nhập giống như hành vi của người mang bệnh tâm thần. Vong hồn nhập vào não bộ và điều khiển hệ thần kinh làm cho người bị vong nhập có những hành vi như không quan tâm đến hình thức bên ngoài, ảo giác, hành vi khác thường, không quan hệ giao thiệp, và trạng thái vô thức.  Đôi khi người bị vong nhập lại nói giọng khác với những phát biểu không bình thường cho nên thường bị hiểu lầm là bị tâm thần. Hai chứng bệnh trong nhóm bệnh tâm thần mà làm cho nhiều người nhầm lẫn giữa vong nhập và bệnh tâm thần:

1. Rối loạn đa nhân cách (Multiple Personality Disorder/Dissociative Identity Disorder)

Người mắc bệnh này có nhiều trạng thái, tính cách được thể hiện một cách riêng biệt, trong khoảng thời gian đó người bệnh có thể không nhớ gì về quá khứ. Họ tránh các mối giao tiếp xã hội, hoặc ảo tưởng về danh vọng, sự nổi tiếng.

2. Tâm thần phân liệt (Schizophrenia)

Người bệnh khi tỉnh, khi mê. Khi tỉnh, họ hoàn toàn bình thường, khi mê thì họ trở nên kỳ lạ từ tư tưởng đến hành động.  Tất cả suy nghĩ, suy tưởng và động tác của họ như bị thôi miên và điều khiển bởi một thế lực vô hình nào.  Họ còn bị ảo giác khác nhau đe dọa, ví dụ họ cho rằng họ bị ma quỷ rượt bắt.

Tuy nhiên, có nhiều sự khác nhau rõ rệt giữa vong nhập và tâm thần. Thứ nhất, mốc thời gian người bệnh biểu hiện hành vi khác nhau. Người bị vong nhập biểu hiện trạng thái vong nhập rồi tỉnh lại bình thường như lên cơn. Trong khi đó, người bị tâm thần có quãng thời gian lâu hơn. Thứ nhì, người bị vong nhập biết những điều mà ở người bệnh tâm thần không có, ví dụ như biết được bí mật của người khác, và có thể hoàn toàn xa lạ hoặc có khả năng đặc biệt mà khi lúc tỉnh họ không có.

Phải nhìn nhận rằng bệnh tâm thần ngày càng chiếm một tỷ lệ cao. Tuy nhiên, chúng ta không nên quy nạp hiện tượng vong nhập vào nhóm bệnh này.  Sự trùng hợp trong một số biểu hiện chắc chắn không phải là nguyên nhân từ chứng bệnh rối loạn đa nhân cách như nhiều người suy diễn. Nhưng cũng ngược lại, hành vi của bệnh tâm thần được cho là nguyên nhân từ vong nhập ở một số nước khác, nhất là ở những nước chậm tiến. Cho dù vong nhập được diễn giải dưới nhiều văn hóa khác nhau như thế nào, sự chẩn đoán sai lầm dẫn đến việc điều trị không đúng cách làm cho người ta có cái nhìn tiêu cực về vong nhập, và gây uy hại đến người mắc bệnh.

Quan điểm nhiều giới học giả

Xã hội nói chung hầu hết là những người đầy hoài nghi và những người thiên chủ nghĩa duy vật thường bác bỏ bất cứ điều gì thuộc về tâm linh. Nhiều suy nghĩ thiển cận cho rằng vong nhập là một chứng bệnh tâm thần. Do đó, nhiều người không dám lên tiếng vì sợ bị chế giễu, tệ hơn nữa còn bị cho là “điên”.

Giới Phật đồ hầu như ai cũng biết đến Ni sư Thích Nữ Trí Hải, một bậc tu hành xuất sắc, và cũng là nhà dịch thuật lỗi lạc, một nhà nghiên cứu uyên thâm, am hiểu cả hai hệ thống giáo lý Nam truyền và Bắc truyền của Phật giáo. Ni sư thuật lại câu chuyện xảy ra vào khoảng năm 1978 tại chùa nơi ni sư ở. Chuyện về một cô gái bị vong hồn báo oán và “cô gái” trong câu chuyện là một người đàn ông có vợ. Người đàn ông này ngoại tình, lại còn về giết vợ. Người vợ chết trong tâm trạng uất hận nên đã tái sinh làm con rắn. Còn người đàn ông tái sinh làm cô gái trong thời hiện tại. Con rắn bò vào nhà toan mổ cô gái để trả mối thù xưa, thì lại bị cha cô đánh chết. Thần thức của người đàn bà bị tình phụ kiếp trước – tức của con rắn bị giết kiếp này – đã nhập vào cô con gái, bắt cô phải cào nát mặt cha cô.”  Câu chuyện có vẻ rùng rợn, xong là chuyện có thật đã xảy ra và được Ni sư Trí Hải thuật lại. [5]

Nhiều nhà khoa học dày kinh nghiệm trong các lĩnh vực chuyên môn đã bắt tay vào nghiên cứu chủ đề này. Bác sĩ sĩ Tearace Palmer, tác giả cuốn “The Science of Spirit Possession” nghiên cứu chuyên sâu hiện tượng vong nhập đã rất nhiều năm.  Bản thân ông cho biết đã từng trải nghiệm tiếp xúc với vong hồn của Lao Tsu. Bác sĩ Palmer được nhiều tu sĩ Phật giáo mời tham gia vào việc giải vong vì họ biết ông là một trong những người tiên phong về lĩnh vực này và hình thành một quá trình giải vong có trình tự và khoa học gọi là “Release Spirit Therapy”. [6]

Bác sĩ giải phẫu thâm niên của Không Lực Hoa Kỳ, Charles V. Tramont, tác giả nhiều cuốn sách tựa đề From Birth to Rebirth: Gnostic Healing for the 21st Century and What’s Missing in Medicine: Unleashing the Healing Power of the Subconscious Mind, chuyển từ khoa học y khoa dòng chính qua phương pháp trị bệnh bằng thôi miên. Ngoài thôi miên, ông còn giúp giải vong cho những bệnh nhân bị vong nhập [7].

Richard Smoley, chủ bút tạp chí Quest của hội Thông Thiên Học và là tác giả nhiều cuốn sách khác. Trong cuộc phỏng vấn với tiến sĩ Jeffrey Mishlove, tác giả cuốn ”Cội Nguồn Của Tâm Thức/Roots of Consciousness”, ông cho biết những ai trưng dẫn những bằng chứng về các hiện tượng siêu nhiên đều chuẩn bị tâm lý trước vì nó thường bị coi là một trò cười. [8]

Russel Targ, nhà vật lý học nổi tiếng, cha đẻ chương trình “Remote Viewing” do CIA bảo trợ và được nghiên cứu bởi trường đại học Stanford. Mục đích chương trình này là thâu thập tài liệu qua khả năng ngoại cảm hoặc những khả năng siêu nhiên khác.  Ông và con gái, Elizabeth Targ, người tiên phong khoa cận tâm lý học, cả hai đều tin hiện tượng siêu nhiên. [9]

Vong nhập hay những hiện tượng siêu nhiên khác thuộc về khoa cận tâm lý học.  Mặc dù là lĩnh vực đang được tranh cãi nhưng một số trường đại học danh tiếng cũng đã đưa vào giảng dạy và còn có cả phòng thí nghiệm, ví dụ UCLV và Duke University. Trong khi nhiều nhà chuyên môn vốn là những bậc thức giả với kinh nghiệm chuyên sâu trong các ngành khoa học, y khoa khẳng định hiện tượng vong nhập và dấn sâu vào nghiên cứu thì một số người trong giới y khoa tại Việt Nam lại đưa ra nhiều nhận định vô căn cớ, chẳng hạn như Bác sĩ Trần Văn Cường, nguyên Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Trung ương cho rằng ”vong nhập là một trạng thái tâm lý đặc biệt, một trạng thái bệnh lý xuất phát từ vô thức một nhóm bệnh nằm trong bảng phân loại về các loại bệnh tâm thần đã được tổ chức Y tế thế giới (WHO) xếp vào mục F44.3. Một người bị vong nhập tức là người đó không bình thường, có vấn đề về thần kinh hoặc tâm thần.” [10]

Có lẽ đó là lời phát biểu nhằm lắng dịu xôn xao dư luận trước làn sóng ngoại cảm và ngày càng nhiều người tin vào vấn đề tâm linh ở những năm gần đây. Tuy nhiên, lấy khoa học để chứng minh những điều không thuộc phạm trù khoa học là vô lý và thiếu chuyên sâu.  Nhiều người cho rằng vong nhập là bệnh rối loạn đa nhân cách, ngay cả một số tu sĩ.  Thật ra, không phải bất cứ vị tu sĩ nào cũng có thể tiếp xúc với thế giới vô hình, tuy nhiên một số vị tu sĩ có khả năng đó bởi họ có được tuệ nhãn hoặc oai lực đặc biệt từ quá trình tu tập.

Trong bài viết tựa đề:” Vì Sao Chúng Ta Cần Nên Lưu Tâm hiện tượng Vong Nhập”, giáo sư tiến sĩ Stafford Betty giải thích: “chúng ta là một thực thể và ma quỷ cũng là một thực thể khác. Chúng ta hiện hình còn họ thì không. Chúng ta bị chi phối bởi định luật vật lý và họ thì không. Chúng ta có cơ thể vật chất, còn họ thì không. Tuy nhiên, họ cũng có tâm thức như chúng ta và có sự cá biệt như chúng ta vậy. Nhiều vong hồn cho biết là họ đã đến cõi trần trước đây.” [11]

Tiến sĩ Stafford Betty là triết gia, giáo sư khoa tôn giáo tại đại học California State University, Bakersfield. Ông đọc nhiều sách báo cũ nói về bên kia thế giới. Ông nhấn mạnh rằng những nghiên cứu về cõi vô hình, thu thập từ các tài liệu ngoại cảm đã có hơn 150 năm. Những tài liệu này thường được các nhà khoa học nghiên cứu kỹ lưỡng.  Ông là tác giả của nhiều cuốn sách trong đó có Vadiraja’s Refutation of Shankara’s Non-Dualism, The Imprisoned Splendor, The Afterlife Unveiled, và Heaven and Hell Unveiled. Tiến sĩ Stafford Betty nắm rõ về đề tài này. Ngoài viết sách, ông còn diễn thuyết khắp nơi trên truyền thông báo chí. Ông là người duy nhất nhận bằng tiến sĩ khoa cận tâm lý học từ trường đại học danh tiếng University of California, Berkeley.

Trong một bài viết khác tựa đề “Nghiên Cứu Về Sự Sống Sau Khi Chết và Lợi Ích Của Nó Cho Xã Hội”, ông cho rằng:” Nhiều bệnh nhân tâm thần sẽ được chẩn đoán đúng nếu là bị vong nhập thì sẽ được chữa trị đúng cách.  Điều đó sẽ đưa bao ngàn bệnh nhân từ bệnh viện tâm thần trở về đòan tụ với gia đình.” [12]

Những ai cho rằng vong nhập là tâm thần nên tìm hiểu thêm tài liệu nghiên cứu. Vong nhập hay những hiện tượng siêu nhiên khác nằm trong lĩnh vực cận tâm lý học.  Mặc dù cận tâm lý học là lĩnh vực đang được tranh cãi, nhưng hiện nay là đề tài được nhiều giới thức giả quan tâm và nghiên cứu.  Thật vậy, “nếu bạn tìm hiểu hay nghiên cứu về vấn đề này thi cũng phải nhìn nhận rằng ma quỷ là có thật mà chúng ta không thể đem vong hồn vào thí nghiệm.”[13]

Vong nhập cũng không phải là một phong trào mà nó đã và đang xảy ra trên thế giới cả trăm ngàn năm. Cũng dể hiểu vì sao nhiều người phủ nhận hiện tượng vong nhập vì họ chỉ tin khi họ nghe bằng tai bằng mắt, trong khi tâm linh là nói đến cõi vô hình.  Dù tin hay không, vong nhập là một hiện tượng tâm linh có thật và đang tồn tại dù được diễn giải bởi nhiều văn hóa khác nhau.  Chúng ta không chỉ sống trong thế giới hữu hình mà thật sự đan xen giữa thế giới vô hình. Đây cũng là điều thử thách đối với một số nhà vật lý chuyên về vật lý lượng tử (Quantum physics) muốn khám phá.

Đáng tiếc thay giới khoa học dòng chính chưa công nhận sự hiện diện của bệnh vong nhập vì nó thuộc phạm trù tâm linh. Điều này tạo nên nhiều hiểu biết mù mờ và gây trở ngại trị liệu cho người mắc bệnh. Tóm lại, tất cả hiện tượng siêu nhiên đã và sẽ mãi thách thức nền tảng khoa học. Nó đòi hỏi sự can đảm mà nhiều nhà nghiên cứu và bản thân họ là những bậc thức giả giàu kinh nghiệm trong các ngành khoa học, y khoa ý thức rõ những gian nan mà họ phải đối đầu.  Giới khoa học và xã hội học nên thay đổi quan điểm về hiện tượng vong nhập thay vì phủ nhận nó, hay xếp nó và nhóm bệnh tâm thần.

10.01.2017

Lê Diễm Chi Huệ

Trích Dẫn

[1]. John Blake. When exorcists need help, they call him. http://www.cnn.com/2017/08/04/health/exorcism-doctor/index.html.

[2], [3], [4]. Bác sĩ Richard Gallagher. As a psychiatrist, I diagnose mental illness. Also, I help spot demonic possession.

[https://www.washingtonpost.com/posteverything/wp/2016/07/01/as-a-psychiatrist-i-diagnose-mental-illness-and-sometimes-demonic-possession/?utm_term=.7c4cf5b4ca7d]

[5.] Thích Nữ Trí Hải. Báo Oán. https://thuvienhoasen.org/a26213/bao-oan.

[6]. Bác sĩ Tearace PalmerSpirit Possession. [https://www.youtube.com/watch?v=xIQuhk4sVq4]

[7]. Bác sĩ Charles V. Tramont. From Medicine to Metaphysics: Spirit Entities. [https://www.youtube.com/watch?v=wOEWA1vYaXw]

[8]. Richard Smoley. The Supernatural. [https://www.youtube.com/watch?v=zihMvy0ll4o]

[9]. Tiến sĩ Russel TargThe Life, Death, and Afterlife of Elisabeth Targ.  [https://www.youtube.com/watch?v=q_c-V472wl0]

[10]. Bác sĩ Trần Văn CườngLý giải hiện tượng vong nhập là gì & vì sao bị vong nhập?.

http://vpec.vn/giai-thich-nguyen-nhan-hien-tuong-xay-ra/2207-giai-thich-hien-tuong-vong-nhap-la-gi.html

[11]. Giáo sư tiến sĩ Stafford BettyThe New Science of Afterlife Research and Its Benefits to Society.

http://www.huffingtonpost.com/entry/the-new-science-of- afterl_b_9781062.html

[12]. Giáo sư tiến sĩ Stafford BettyWhy We Should Take “Demonic Possession” Seriously.

http://www.huffingtonpost.com/entry/why-we-should-take-demonic-possession-seriously_us_587d6daee4b0a7ab06ed2c6a

[13]. Bác sĩ Richard Gallagher. Demonic Possession.[https://www.youtube.com/watch?v=txezRqofVdI]

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*