Dưới đây là bản Polonaise Fa thứ là một trong những tác phẩm polonaise nổi tiếng Ogiński sáng tác cho độc tấu piano.
Tác phẩm gợi nên nhiều kịch tính nội tâm buồn, nhưng được giải thoát bằng một vài hợp âm điệu trưởng hiếm hoi bất chợt lóe lên trong tác phẩm, và đây chính là bố cục nghệ thuật của thể loại Polonaise.
Tác giả đã dẫn dắt người nghe rất giỏi trong sự quan sát suy tư về giọng thứ, rồi điểm vào những điệu trưởng ví như chút an ủi cho niềm thương cảm nội tâm, tạo nên một sức lôi cuốn tuyệt vời của âm nhạc. Một kịch tính nội tâm đan xen của nỗi buồn, niềm nhớ nhung và thương cảm. Một người lữ khách xa nhà bơ vơ, không biết phải đi đâu về đâu.
Michał Kleofas Ogiński (1765-1833) – Polonaise en fa mineur
Vài nét chấm phá về tác giả
Michał Kleofas Ogiński (sinh năm 1765 tại Guzuve, gần Warszawa, mất năm 1833 tại Florence) là nhà soạn nhạc người Ba Lan. Ông là một trong những nhà soạn nhạc Ba Lan xuất sắc thuộc thời kỳ âm nhạc Cổ điển.
Michał Ogiński học nhạc với thầy A. Viotti. Năm 1794, ông tham gia vào cuộc khởi nghĩa do Kostiuchko lãnh đạo. Khởi nghĩa này kết thúc trong thất bại. Chính vì vậy, để bảo vệ chính mình, Ogiński đã phải chạy sang Ý, Thổ Nhĩ Kỳ và Pháp và sống cuộc đời lưu vong. Cuối cùng, ông ra đi tại nơi đất khách quê người, thành Florence của nước Ý.
Tầm quan trọng trong các sáng tác của Ogiński được thể hiện ở chỗ ông luôn tìm tòi thể nghiệm để sáng tạo ra lĩnh vực âm nhạc dân tộc độc đáo của Ba Lan trên cơ sở của thể loại âm nhạc sinh hoạt (trước tiên là trong các bản polonaise).
Ogiński đã sáng tác 1 vở opera, hơn 20 bản polonaise, nổi tiếng hơn cả có Vĩnh biệt quê hương, những bản mazurka, các bản waltz, những bản romance và các bài hát.
Kim Cương