GS. Lê Đình Thông – Nghĩ Về Văn Hóa Của Hội Nhà Văn Việt Nam

Nhân Xem Trang Blog Của Nguyễn Xuân Diện

1

Cuối tuần rồi (11/02/2017), tôi tình cờ mở xem trang blog, có bài ‘‘Hội Nhà Văn Việt Nam làm nhục Tiền nhân giữa sân Văn Miếu’’của Nguyễn Xuân Diện. Tác giả đưa ra một số sự việc cụ thể về đại tang văn hóa, vừa xảy ra ở Thăng Long, đất ngàn năm văn vật, kèm theo một số hình ảnh minh chứng. Tôi mạn phép tác giả đăng lại nguyên văn bài viết, vì thiết nghĩ trăm nghe không bằng một thấy. Những điều mắt thấy tai nghe không những được ghi chép đầy đủ, mà còn được thu vào ống kính. Trong thời đại thông tin, thế giới như một ngôi làng (village global – McLuhan), sự việc này được khắp nơi biết đến.

Trăm năm bia đá thì mòn,

Ngàn năm bia miệng vẫn còn trơ trơ.

Chen giữa 82 tấm bia tiến sĩ trong Văn Miếu, từ nay có thêm tấm bia miệng của Hội Nhà Văn.

 

Tôi không bình luận gì thêm về các sự việc xảy ra. Voltaire cho rằng ta chỉ hái trái chân lý một khi đã chín mọng. Trái chân lý về cái bia miệng Văn Miếu đã ung thối, làm nhức nhối lương tri những ai còn nặng lòng với văn hóa nước nhà.  

 

Tôi có hai ghi nhận nhỏ nhặt : một ở đầu, và một ở cuối trang blog. Người chủ trương không đặt tên cho trang blog. Thay vào đó là mặt nạ anh hề dân gian, diễn tả ý nghĩa thị phi :

Ngán cho cái mũi vô duyên,
Câu thơ thi xã, con thuyền Nghệ An.

Cao Bá Quát

Thay cho tên gọi là một câu nói : ‘‘Tôi tặng blog này cho các bạn’’.

Cuối trang blog mới thật là lý thú. Ta lắng nghe phản ứng của trăm họ khi thấy tận mắt cái bia miệng nặng mùi và hết sức vô duyên này. Thì ra người dân Thăng Long tuy thấp cổ thật, nhưng không bé miệng chút nào. Cổng Văn Miếu có tấm hình hai ‘‘nhân vật’’, âu phục chỉnh tề, phăng phăng đi trước các tiền nhân. Từ nay, hai nhân vật đó trở nên chủ nhân hai tấm bia miệng văn hóa.  

Người ta lấy râu ông nọ cắm cầm bà kia : hình cụ Phan Thanh Giản mà bảo là hình cụ Nguyễn Khuyến. Trong Văn Miếu, nghe chăng nữ sĩ Hồ Xuân Hương nhắn nhủ mấy ông quan to của Hội Nhà Văn :

Dắt díu nhau lên đến cửa chiền,
Cũng đòi học nói, nói không nên.
Ai về nhắn bảo phường lòi tói,
Muốn sống, đem vôi quét trả đền.

Sau đây, ta hãy chiêm ngắm chân dung thật của cụ Nguyễn Khuyến. Thuở bình sinh, cụ làm bài thơ chữ Hán ‘‘Ưu phụ từ’’ (優婦詞), rồi tự dịch sang chữ nôm, đặt tên là ‘‘Lời vợ anh phường chèo’’. Câu thơ ‘‘Tuổi đã già sao dại như ri’’dường như để tặng mấy ông quan văn hóa. Hai câu cuối bài thơ diễn tả các ý kiến bộc trực nói về ông vua và (các) ông quan XHCN, được nhiều người nói đến ở cuối trang blog.

Lê Đình Thông

(Paris, 14/02/2017)

Ảnh đính kèm

Chân dụng cụ Nguyễn Khuyến

Ưu phụ từ (優婦詞)

(Lời vợ anh phường chèo)

Xóm bên đông có phường chèo trọ,
Đương nửa đêm với vợ chuyện trò:
Rằng: “Ta thường làm quan to,
Sao người coi chẳng ra trò trống chi?”
Vợ cả giận mắng đi mắng lại:
“Tuổi đã già, sao dại như ri!
Đêm hôm người chẳng biết chi,
Người như biết đến, thiếp thì hổ thay!
Đời có hai điều này nên sợ:
Sống chết người quyền ở tại tay.
Thế mà chàng lại chẳng hay,
Còn ai sợ đến phường này nữa chăng?
Vả chàng vẫn lằng nhằng túng kiết,
Sớm hôm chèo kiếm chác qua thì.
Vua chèo còn chẳng ra gì,
Huống hồ quan nhọ khác chi thằng hề.”

Nguyễn Khuyến


Sau đây là nguyên văn bài viết của tác giả Nguyễn Xuân Diện :

HỘI NHÀ VĂN VIỆT NAM LÀM NHỤC TIỀN NHÂN GIỮA SÂN VĂN MIẾU

https://2.bp.blogspot.com/-xRVD8pMtWGQ/WJ8kBQcaVPI/AAAAAAAAi80/fky8R-kByawNehksvG2skSx6RYRoNYw0wCLcB/s1600/16683928_1611589628856552_6872696035459457214_n.jpg

Tôi không hiểu Hội Nhà văn Việt Nam đầu não họ có bã đậu hay cái gì bên trong? Họ là hội nghề nghiệp, là nơi hội tụ chữ nghĩa, vậy mà hôm nay Ngày Thơ Văn Miếu, họ làm ăn tắc trách và cẩu thả không thể tha thứ được! Thi sĩ Hàn Mặc Tử thì họ in ảnh thi sĩ Yến Lan, cụ Tam nguyên Yên Đổ thì họ in ảnh cụ Phan Thanh Giản. Ảnh thờ của cụ Chu Văn An thì họ ghi là ảnh cụ Cao Bá Quát.

Ảnh hai ông chủ tịch hội (ảnh trên), vẫn còn sống, thậm chí vẫn đang chủ tịch mà họ viền khung thẫm đen như cái tờ cáo phó. Muốn chửi quá !

Đó là chưa kể các câu thơ được cho là của người nọ người kia cũng rất lạ lẫm, coi chừng là thơ chế của cậu lái xe cho ông Chủ tịch Hội.

https://4.bp.blogspot.com/-BK0kAojWPLA/WJ8kVZPGviI/AAAAAAAAi84/YzJJ-mmE7r0hRA7JfIR7x4fl_2YrokAKgCLcB/s1600/16684057_1344648832240092_4106484499409818083_n.jpg

 Ảnh Chân dung được ghi là Nguyễn Khuyến thực ra là chân dung Cụ Phan Thanh Giản.
https://3.bp.blogspot.com/-cS35KQaSSXA/WJ8mPhvmB7I/AAAAAAAAi9Q/bPnm8ywy7mMCysh2ytvxvj7Rxkxn-wfEwCLcB/s1600/16700116_669407649912232_471722683_n.jpg

Chân dung cụ Chu Văn An (đời Trần) là ảnh thờ được ghi là Cao Bá Quát (đời Nguyễn)

https://2.bp.blogspot.com/-HYsfqHaLuLo/WJ8k9AIc9iI/AAAAAAAAi9A/YE14kfc_6x8vmSW-y0vdG_bTIKYkvy40wCLcB/s1600/16708181_10154417152677149_6819666132171887400_n.jpg

Ảnh thi sĩ Yến Lan thì được ghi là thi sĩ Hàn Mặc Tử.

https://2.bp.blogspot.com/-Sy3AHAX_i_k/WJ822jESFJI/AAAAAAAAi9o/LvfTW6jaYkMkYrVfpLFTsHz4fknJdDI0ACLcB/s1600/16729454_10155008903428844_8118333962623967576_n.jpg

Câu thơ nổi tiếng “Trời còn để có hôm nay/ Tan sương đầu ngõ vén mây giữa trời”  trong Truyện Kiều của Nguyễn Du, đến ông Tây mũi lõ còn thuộc, mà bị ghi thành
“Đời còn để có hôm nay/ Tan sương đầu ngõ vén mây giữa trời”.

https://3.bp.blogspot.com/-pHhGFWgDpa4/WJ8lqBafJ8I/AAAAAAAAi9I/0V-QXkg6f_MoArFOvRIW_8U0aGJrCgztgCLcB/s1600/16681928_669414739911523_6922278106496719855_n.jpg

Son Kieu Mai: Ban tổ chức đem bút đi tô với sửa những chỗ sai trên Pano.

Đúng là muôn đời sau đít con trâu, không ngẩng mặt lên với đời được. 

Lại nhớ câu Đỗ Chu bảo: Ăn mày lại gặp ăn mày.


Tôi đề nghị 10h sáng mai, 16 tháng Giêng, ông Hữu Thỉnh, Chủ tịch Hội Nhà văn, các Phó Chủ tịch hội và toàn bộ Ban chấp hành Hội Nhà văn VN có cơi trầu dắt nhau ra giữa sân Văn Miếu làm lễ tạ tội với các bậc thi hào của dân tộc. Riêng Chủ tịch hội Nhà văn VN Hữu Thỉnh phải nằm úp xuống sân Văn Miếu để ông Thủ từ Văn Miếu (Tiến sĩ Lê Xuân Kiêu) đánh đủ 15 roi.

You may also like...