Ta đi tìm nụ hoa đời

sadness

Ngồi một mình  với ly trà nóng muôn thủa, ý tưởng chợt phiêu bồng…

“Biển sóng biển sóng đừng xô tôi

Đừng xô tôi ngã bên bờ”

Khi người ta nói đến biển là hàm ý nói đến một sự bình yên, một sự yên tịnh qua những phiền muộn trong cuộc sống. Nhưng ngược lại sóng thì được ví như những vồn dập, đảo điên từ hoàn cảnh cuộc đời hoặc con người tạo ra. Biển và sóng: hai hình ảnh tương phản đó tồn tại song song và phụ thuộc lẫn nhau. Cũng như hạnh phúc và khổ đau luôn quyện chặt nhau và để muôn đời kìm hãm kiếp nhân sinh.

Có ai mà muốn mình bị xô ngã bên bờ như lời khẩn thiết của người nhạc sĩ.  Những cơn sóng biển như những hạt bụi trần gian. Có dính nhiều hay dính một chút thì cũng chỉ nên phủi nó mà đi nếu biết nhận ra là bụi.  Đó là một cái nhìn tỉnh thức, là minh triết trong đời sống. Tỉnh thức cách mấy, minh triết đến đâu đôi khi cũng vương chút quằn quại đối với một tâm hồn mẫn cảm.  Những vết trầy sướt là xúc tác tạo sự run rẩy, ngất ngưỡng trầm u đưa cô đến một cảnh giới xa xôi.  Trên ngưỡng cửa âm dương bồng bềnh, cô thấy bóng mình vất vưởng, lơ lửng, nhào lộn giữa hai thế giới hữu hình và vô hình. Trải nghiệm tâm linh và nổi buồn “ở cõi nhân gian không ai hiểu” lại đưa cô trở về với chốn trầm mặc “mình ta một cõi”.

Ta về núi nghe muôn chim ca hót

Ngắm vầng trăng tịch tĩnh lú sau đồi

Dăm bạn hữu dăm chung trà thi tứ

Xa thị thành xa con nước lao đao

Cỡi nhiều cơn sóng, vượt muôn trùng khổ đau mới thấm thía và biết yêu thương mình. Có từng sống trong cõi kỳ cùng mới biết xây cho mình một ốc đảo giữa chốn bụi lao xao. Có mất mát người mình yêu thương mới hiểu rằng không có sự vĩnh cữu.  Sự hợp tan giữa muôn vàn sinh linh là những vòng xiềng xích kết nối từ vô lượng kiếp, chảy mãi như một dòng chuyển vô định.

Vòng xiềng xích bấu chặt nhau tạo nhiều lớp uẩn chồng chất. Tưởng – nghĩ: hai trạng thái tư duy nẩy sinh nhiều hệ lụy đong đưa ngày này qua ngày kia khiến cô rả rời.

Ta đi tìm nụ hoa đời

Chỉ thấy nổi buồn đọng trên khóe mắt

Con trăng cổ độ nằm nghiêng chia sẻ

Trăm năm sầu  quạnh quẽ với hư vô

Những nụ hoa đời kia chợt héo úa, nhàu tan theo cõi lòng tan nát của cô. Cuộc trả vay vẫn tiếp tục…

08.28.2016

Lê Diễm Chi Huệ

 

 

You may also like...