Tôi là ai mà còn trần gian thế?

Đừng tuyệt vọng, tôi ơi đừng tuyệt vọng

Con diều bay mà linh hồn lạnh lẽo
Con diều rơi cho vực thẳm buồn thêm
Tôi là ai mà còn ghi dấu lệ
Tôi là ai mà còn trần gian thế
Tôi là ai, là ai, là ai?
Mà yêu quá đời này.

Không biết kiếp trước cô có phải là một nghệ sĩ hay không mà kiếp này mỗi khi trầm tư là ca từ ở đâu cứ nhảy nhót trong đầu. Kinh kệ thì không nhớ mà thơ, ca cứ lờn vờn trước cái đã. Có lẽ thẩm âm của cô khá nên đầu óc nhạy bén với âm thanh. Đôi khi một bản nhạc mới, chỉ cần nghe qua một lần là cô có thể hát mà không cần luyện hay tập một cách trần ai. Một người bạn nhạc sĩ có lần phán: ” Em có lỗ tai lừa”. Ừ thì, Ơn trên cho gì thì cô vui nhận.

Mỗi khi trầm buồn là ca từ họ Trịnh lại nhảy tót trong đầu: “Tôi là ai mà còn trần gian thế”. Thật ra, trần gian hay trần ai thì ai cũng có. Đã sinh ra trên cõi đời thì phải gánh chịu nhiều trầm luân và chuốc mọi ưu não của một kiếp nhân sinh. Nhưng”tôi là ai mà còn trần gian thế ?” là một câu hỏi không cần câu trả lời, một câu than thở nhẹ nhàng, một câu hỏi bâng quơ với ngôn từ bình dị nhưng lại sâu thăm thẳm, sâu là vì nó chạm đến miền tâm thức, và khuấy động bờ tâm linh!

Chúng ta đã biết ưu não trần gian không phân biệt chúng sinh. Giàu nghèo, sang hèn, đẹp xấu gì tất cả đều ít nhiều “trần gian”. Là ai đi nữa cũng không tránh khỏi. Tuy vậy, cô vẫn thấy câu hỏi được nhạc sĩ họ Trịnh chọn làm ca từ vừa bù trừ và vừa chút dễ thương, dễ thương đến độ đi vào bộ nhớ của cô.

Chưa hết, than thở xong rồi lại “yêu quá đời này”. Đây đúng là cái chất của người nghệ sĩ. Nghệ sĩ dẫu oán than, trách móc cuộc đời nhưng vẫn đam mê và yêu cuộc đời. Nghệ sĩ là những chúng sinh phức tạp, bởi cảm xúc của họ thường mãnh liệt hơn, da diết hơn khi trực diện với mọi vấn đề. Sự mãnh liệt và da diết trong dòng cảm xúc chính là chất liệu sáng tạo, là hương hoa sắc màu trong thế giới riêng, một cõi riêng biệt với cuộc đời thường nhật.

Cô cảm sâu xa ca từ trong nhạc TCS, cho dù đôi khi chỉ là những ẩn dụ, hay vài câu chữ véo von, chắc có lẽ vì cô cũng mang một tâm hồn nghệ sĩ. Và ngôn ngữ luôn ẩn hiện giữa đôi bờ mộng thực, một cõi vô biên khiến bao tâm hồn chới với.

09.09.2020

Lê Diễm Chi Huệ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *