Hoạ sĩ Nguyễn Văn Nhớ – Tản mạn Thần Nhan Sắc


Tượng Thần Vệ Nữ thành Milo

Thần Nhan Sắc, bài thơ khởi đi từ cảm hứng bởi hai câu thơ của Thi hào Nguyễn Du và hình tượng hội hoạ cùng điêu khắc từ thời phục hưng đến cận đại

Chi phấn hữu thần lân tử hậu

Văn chương vô mệnh lụy phần dư ( Nguyễn Du)

Chi phấn là son phấn, tượng trưng cho sắc đẹp. Người đẹp có thần, sau khi chết người ta còn xót thương, tiếc nuối. Văn chương không có số mệnh gì, không có sống chết, thế mà người ta vẫn bận lòng, mãi bi lụy về những bài thơ còn sót lại sau khi bị đốt! Tất cả đã sống mãi, để làm chứng nhân cho một kiếp người với trăm nỗi oan khiên, bi hận. Những dòng thơ tình bất hủ, những dòng thơ yêu nước như hịch tướng sĩ Trần Hưng Đạo, Lý Thường Kiệt : Nam quốc sơn hà Nam đế cư…/ Vẫn sống mãi trong lòng người dân Việt để từ đó tinh thần yêu nước được dấy lên.

Nguyễn Du nói về mọi tài tử giai nhân trong cuộc đời bể dâu. Những câu thơ cuả Thi hào đã ám ảnh tôi, chi phấn hữu thần, người đẹp có thần.

Thơ. Ngay trong thơ đã có hoạ. Cái đẹp của thân thể phụ nữ như hình ảnh Kiều khi tắm cũng đã được Nguyễn Du vẽ ra tuyệt vời. Vẻ đẹp dày dày hiện ra, thân thể Kiều lồ lộ tuyệt đẹp như toà thiên nhiên đúc sẳn.

Rõ ràng trong ngọc trắng ngà

Dày dày sẳn đúc một toà thiên nhiên. ( Thơ Kiều)

 Thần sắc đẹp, qua những hình tượng thần Vệ Nữ thành Milo vị nữ thần tình yêu. Tất cả là bí ẩn của nghệ thuật. Người viết những dòng tản mạn này chỉ mong để vui Xuân. Bao nhiêu năm qua, trong những lúc nhức nhối, xót xa của kiếp tha hương, cũng như khi mây trời làm hiu quạnh cõi lòng, người viết chỉ còn cách gọi, và vịn nàng thơ và màu sắc mà đứng dậy cho cuộc sống thăng hoa. Dòng đời vô thường, sắc sắc không không, người viết nghĩ lan man về hình tượng mà thượng đế đã tạo tác. Sự kỳ diệu của ảo và thực khi biết bao nhiêu nàng Eva bí ẩn đang hiện hữu giữa cõi ta bà.

Thơ Nguyễn Du và hình tượng Nữ Thần Sắc Đẹp cùng sự mơ ước về một Nữ thần thị hiện xoá nỗi khổ đau của kiếp người. Tôi nhớ lại một khuya nào đó tôi đã viết xuống:

Khi Em đẹp Em là Thần Nhan Sắc.

Thần, nghĩa là có sự “hiển linh”. Tôi mơ ước vẻ đẹp “thần” xuất hiện, khao khát có những tâm hồn toả hương sắc, thị hiện cứu trần gian. Nguồn thơ cảm hứng từ điệp trùng duyên khởi, từ hình tượng thẩm mỹ, từ tượng Thần Vệ Nữ Venus, vị nữ thần tình yêu và sắc đẹp của người Hy Lạp, được ca ngợi như biểu tượng của vẻ đẹp duyên dáng của phụ nữ, đã thâm nhập vào hàng triệu người coi như một nhân vật tượng trưng cho cái đẹp, các trường Mỹ thuật đều cho sinh viên vẽ nghiên cứu.

Nghe bản nhạc Thần Nhan Sắc do Vũ Thành An hát

https://lediemchihue.com/wp-content/uploads/2020/09/ThanNhanSac.mp3

Nguyễn Văn Nhớ

You may also like...