Đường nào cũng tới La Mã

Chỉ kể sơ vài lợi ích của việc ngồi thiền mà khoa học đã chứng minh cũng đủ cho thấy việc ngồi thiền đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và tinh thần.

  1.  Thiền làm giảm stress và lo lắng 
  2. Thiền cải thiện khả năng tập trung và làm việc dưới sức ép cao
  3. Thiền giúp bạn chống lại đau đớn
  4. Ngồi thiền giúp tinh thần an định
  5. Thiền cải thiện trí nhớ
  6. Thiền giúp ngủ sâu và ngon hơn
  7. Thiền giúp cải thiện hệ miễn dịch
  8. Thiền giúp buông bỏ cám dỗ và hiểu rõ bản thân
  9. Thiền Làm chậm quá trình lão hóa

Cũng có thể nói rằng, thiền là chìa khóa để bước vào ngưỡng cửa tâm linh bởi vì nó là nhịp cầu để chúng ta có sự tăng trưởng tâm linh, hay Siêu thức. Nói một cách nôm na, tâm trí chúng ta luôn bị chi phối bởi ý nghĩ. Tâm chúng ta luôn khởi niệm . Thiền giúp chúng ta chế ngự được sự khởi niệm triền miên đó. Dù bạn đi con đường nào, hình thức nào, cũng phải đi qua “con đường thiền” để đạt mục đích của mình. Đó là lý do cô thử thách bản thân để duy trì việc ngồi thiền, kết hợp với việc ăn chay để thân tâm an lạc, và nuôi dưỡng sức mạnh nội tại.

Cả ngày hôm qua, cảm thọ trên thân lúc ngồi thiền dường như giảm dần. Có lẽ cô biết đối trị cảm thọ nên nó giảm dần. Khi tâm khởi niệm, cô tự nói ” không” và nghĩ đến mục đích thiền là không để tâm khởi niệm, nghĩa là không suy nghĩ bất cứ điều gì mà chỉ quan sát hơi thở. Nếu suy nghĩ nào lóe lên đều phải dập tắt và trụ tâm vào hơi thở. Thử thách hôm qua của cô là ngồi thật lâu và còn vài ba phút cuối, nhưng tâm cứ xúi giục phải liếc nhìn đồng hồ coi còn bao nhiêu phút. Cô nhất định không làm và vài ba lần như vậy cho hai buổi thiền. Cô ý thức mình đang “tập” ngồi thiền, nên phải kỷ luật bản thân và không “làm” bất cứ điều gì mà tâm sai bảo. Cảm thọ bây giờ không còn là điều quá khó chịu, và cô có thể lơ đi sau khi nhận biết nó. Điều thứ hai tâm kêu cô làm gì, cô không tuân theo, ví dụ kêu cô nhìn đồng hồ coi sắp hết giờ chưa, cô không làm. Và đêm qua, một trạng thái lặng yên không cảm thọ, không còn nhiều monkey minds quấy rối … một cảm giác tĩnh lặng lạ kỳ. Cô sẽ tiếp tục chế ngự những con monkey minds cho đến khi nào chế ngự nó, và không để nó quấy rầy mỗi khi cô ngồi thiền. Tiến bộ về đối trị cảm thọ khiến cho phải tự cho mình thêm .05 điểm, nghĩa là cô đạt 5 điểm cho việc ngồi thiền. 5 điểm bao gồm 2 điểm cho việc chịu khó ngồi thiền và hiểu được lợi ích của thiền, 1 điểm cho việc có thể ngồi yên 40 phút, 1 điểm cho việc theo sát thời khóa biểu, 1 điểm cho việc đối trị cảm thọ và khởi niệm. Lại bệnh nghề nghiệp, cô tự đánh giá mình để hiểu được mình đang làm gì tốt và khắc phục điều gì mình chưa làm tốt cũng là động lực cho bản thân, bởi lẽ cô là con tê giác, một mình lầm lũi đi…Thật vậy, chỉ có mình mới có thể khám phá chính mình mà thôi.

Tuệ giác chỉ có thể đến khi thân và tâm được tĩnh lặng. Sự tĩnh lặng đó cô nghĩ không phải là một khái niệm mơ hồ mà đòi hỏi một sự rèn luyện hẳn hoi. Cô muốn trải nghiệm sự rèn luyện đó dù thành công hay thất bại để học hỏi và rút tỉa kinh nghiệm cho bản thân. Cô cảm niệm lời đức Phật bao ngàn năm trước ” các con phải tự cầm đuốc mà đi”, và cô đang cất những bước chân nhỏ bé, chập chửng kia.

Con đường nào cũng tới La Mã, nhưng nếu mình không đi thì làm sao mình tới La Mã? Mình đi mới biết con đường đó dài hay ngắn, gam go hay dễ dàng. Mình đi mới khám phá mới trải nghiệm được những bông hoa hay những sâu bọ trên quãng đường. Và thử thách dù lớn hay nhỏ cũng là một thử thách và nó cho chúng ta cơ hội rèn luyện tâm chí của mình. Khi bóng chiều tắt lịm, cuộc chơi đã tàn, chúng ta ai cũng phải trở về với chính mình để hiểu rõ mình hơn. Vấn đề là mình nghĩ là mình hiểu mình, nhưng mình thật ra suốt ngày mãi mê chạy theo và bị chi phối bởi bãn ngã, điều mà nếu không thật sự tĩnh lặng, không có tuệ giác thì mình khó nhìn ra. Con đường đến với tuệ giác và tĩnh lặng nội tại là qua thiền. Cô cảm thấy thích thú vì mình vừa là cô giáo vừa là học trò. Và cô giáo hay học trò đều phải trải nghiệm, phải học hỏi, phải rút tỉa kinh nghiệm cho bản thân.

Ta muốn nhặt bóng mình

trong đám bèo rong trôi nổi

khởi giác niệm

bên tách trà

rong ruỗi ngắm trăng sao…

05.20.20

Lê Diễm Chi Huệ

You may also like...